Đăng nhập:
 

Viettel Game Online
Tìm Kiếm:

Cộng đồng Upro » Hoạt động CLUBs » Khu vực thảo luận » Ý nghĩa logo, slogan của VIETTEL.., ai bít chỉ dùm với ?

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 07-08-2009, 10:21
VieTell's Avatar
VieTell VieTell không có mặt
(Say it your way)
 
Tham gia ngày: Jul 2009
Bài gửi: 509
Cám ơn: 109
Nhận cả thảy 77 lần cảm ơn, trong 61 bài
Question Ý nghĩa logo, slogan của VIETTEL.., ai bít chỉ dùm với ?

Câu chuyện về logo VIETTEL và slogan ”Hãy nói theo cách của bạn
logo Thiên-Địa-Nhân & slogan trứ danh của Viettel

Câu chuyện được bắt đầu từ trước năm 2003, khi bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu cho công ty Viễn thông quân đội, kiến thức về thương hiệu của những lãnh đạo công ty này là không có. Ông Nguyễn Mạnh Hùng (phó tổng giám đốc Viettel) nói về chuyện xây dựng thương hiệu của Viettel: “ Lúc đó được giao nhiệm vụ xây dựng thương hiệu, tôi cũng không biết gì nhiều về vấn đề này, chỉ hiểu láng máng là đi làm logo cho công ty”. Tuy nhiên, ông Hùng và các đồng nghiệp của mình tại Viettel đều chung một ý nghĩ “ phải thuê một công ty nước ngoài có nhiều kinh nghiệm để tư vấn”.

Công ty quảng cáo lớn nhất thế giới JW Thomson (JWT) có trụ sở tại Metropolitan 235 Đồng Khởi, Q1, tp.HCM được chọn. Đối với đại đa số các công ty Việtnam, việc thuê một công ty quảng cáo nươc ngoài làm thương hiệu là một việc làm quá “xa xỉ” thì việc thuê JWT có thể coi là một hành động “ chơi trội “. Trị giá hợp đồng của Viettel và JWT lúc đó có giá trị 45000 USD và được thực hiện trong vòng 2 tháng (thực tế mất tới 8 tháng), được coi là một hợp đồng lịch sử làm marketing của công ty này. Thế nhưng có lẽ là một trong những hợp đồng về thương hiệu hời nhất mà Viettel có được.

Vạ miệng, S. Bonnell khiến JWT "khiếp vía" mỗi khi nhắc lại câu chuyện Viettel

Khi bắt đầu làm thương hiệu, Giám đốc sáng tạo của JWT ông Steve Bonnell nói với ông Hùng “ Xây dựng thương hiệu là đi tìm một triết lý sống cho công ty của các ông, đừng dễ tính với chúng tôi và chúng tôi cũng không mong điều đó”. Steve cũng không ngờ rằng sau này những người của Viettel làm việc với mình lại thực hiện một cách nghiêm túc đến mức kinh khủng câu nói của mình. Câu nói của Steve đã góp phần làm cho hợp đồng với Viettel trở thành một bi “hớ” nặng của JWT .

thay đổi nội dung bởi: VieTell, 07-08-2009 lúc 10:25
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 07-08-2009, 10:34
VieTell's Avatar
VieTell VieTell không có mặt
(Say it your way)
 
Tham gia ngày: Jul 2009
Bài gửi: 509
Cám ơn: 109
Nhận cả thảy 77 lần cảm ơn, trong 61 bài
Wink Khởi đầu đi ngược lại truyền thống..?

Một trong những yêu cầu cực kỳ quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu của Viettel là phải đưa ra được điểm khác biệt giữa Viettel và các công ty viễn thông khác. Ông Hùng và các đồng nghiệp của mình đã bắt đầu bằng việc...“chống lại lịch sử”.

Trong nhiều năm, ngành viễn thông là một ngành độc quyền với sự thống trị hoàn toàn của "ngáo ộp" VNPT. Những khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông như điện thoại cố định, điện thoại di đông, internet… bị gọi là thuê bao và bị coi như những con số chứ không như những con người. Điều này dường như ít người chú ý tới bởi họ chỉ có một nhà cung cấp, không có cơ hôi để lựa chọn, cũng không có quyền phàn nàn :(.

Tổng Công Ty Bưu Chính Viễn Thông, đã từng có thời "làm mưa làm gió" trong nghành viễn thông

Khi đưa ra ý tưởng về tầm nhìn của thương hiệu, ông Hùng đã thẳng thắn trao đổi với phía JWT rằng: “Tôi muốn các khách hàng của Viettel được tôn trọng hơn. Họ là những cá thể riêng biệt với những đặc điểm riêng, nhu cầu riêng của họ. Họ phải được phục vụ riêng chứ không phải kiểu phục vu đám đông. Họ là những khách hàng chứ không phải là những con số”. Về mặt ý tưởng, Viettel thực sự đã tạo nên môt cú “đi ngược truyền thống” và đưa ra những vấn đề nhạy cảm mà mọi người chưa để tâm tới .
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #3  
Cũ 07-08-2009, 10:48
VieTell's Avatar
VieTell VieTell không có mặt
(Say it your way)
 
Tham gia ngày: Jul 2009
Bài gửi: 509
Cám ơn: 109
Nhận cả thảy 77 lần cảm ơn, trong 61 bài
Smile Khẩu hiệu tiền thân & Bế tắc cố kết hợp Đông Tây

Caring Innovator ” - Khẩu hiệu sáng giá đầu tiên ^_^

Khi cùng các chuyên gia thương hiệu của JWT làm việc, phía Viettel đã đưa ra một yêu cầu cho việc xây dựng tầm nhìn của thương hiệu (brand vision); sự kết hợp của văn hoá phương Đông và phương Tây. Ông Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu: “Khi bắt tay vào làm thương hiệu cho Viettel thì văn hoá của công ty chưa được định hình . Vì thế chúng tôi có khát vọng đưa văn hoá của công ty vào tầm nhìn cảu thương hiêu, trong đó chúng tôi muốn kết hợp văn hoá Đông Tây vào đó”. Theo đó, người phương Đông thường ra quyết đinh dựa trên 3 yếu tố:

1 - Dựa vào cảm nhận trực quan để ra quyết định, kiểu như thấy “ thằng này chơi được“ thì ký hợp đồng .

2 - Nặng về tư duy tình cảm.

3 - Chú ý về cơ chế cân bằng.

Thế nhưng, điểm yếu là thiếu tư duy phân tích, logic, tính hệ thống và sự sáng tạo mà đây là những điểm nổi bật của người Phương Tây. “Sự kết hợp của văn hoá Đông -Tây sẽ là một sự bổ sung hoàn hảo cho văn hoá của Viettel” ông Hùng kết luận. Dựa trên yêu cầu này, ban đầu JWT đưa ra tầm nhình “Technology with a heart“ khẩu hiệu này đáp ứng khá tốt yêu cầu về kết hợp văn hoá Đông Tây mà Viettel đặt ra.


Sự kiên định "khó tính" của thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng (phó TGĐ Viettel), đã tinh lọc thương hiệu để đời cho Viettel

Song khi JWT đưa thêm một lựa chọn khác là “Caring Innovator” thì ban lãnh đạo của Viettel lại đổi ý :(. Theo giải thích của Viettel về tầm nhìn nhãn hiệu “Caring Innovator” biểu hiện hai nét văn hoá: phương Đông với “Caring” thể hiện sự quan tâm , chăm sóc, hướng nội; phương Tây với “Innovator” thể hiện sự sáng tạo, hiện dại, tính đột phá và mang hơi thở của khoa học kỹ thuật. Ông Nguyễn Mạnh Hùng giải thích về sự lựa chọn này: “Chúng tôi thấy từ Caring có nhiều cảm xúc hơn từ Heart; còn Innovator thì mạnh hơn từ Technology”.

Trên thực tế, theo đánh giá của các chuyên gia về thương hiệu: việc lựa chọn giữa 2 khẩu hiệu này chỉ là theo cảm tính của người Phương Đông chú không thể phân tích một cách chinh xác cái nào mạnh hơn . Không giống như sự đồng nhất cao về tầm nhìn thương hiệu, vịêc đưa ra một slogan cho Viettel lại găp phải rắc rối lớn khi cả Viettel và JWT không thể tìm ra một câu slogan thoả mãn cả việc cá nhân hoá nhu cầu của khách hàng và kết hợp được cả triêt lý cảu văn hoá Đông Tây.

Nhiều slogan được JWT đưa ra thêm như “Far become Near“ hay “Closer and Closer”… đều không được chấp nhận vì bị chê là “quá tình cảm, thiên về văn hoá phương Đông” +_+. Thậm chí phía Viettel còn tổ chức riêng 1 cuộc thi trong nội bộ cán bộ công nhân viên của Viettel với giài thưởng 100 triệu đồng cho ai đưa ra 1 slogan phù hợp. Thế nhưng hàng ngàn ý tưởng được đưa ra mà không có một ý tưởng nào được chấp nhận.

Việc đưa ra 1 slogan gặp bế tắc và phía JWT gần như muốn bỏ cuộc bởi hợp đồng của JWT với Viettel chỉ kéo dài 2 tháng nhưng thời gian thực hiện đã kéo dài hơn 4 tháng. Steve Bonnel (giám đốc sáng tạo của JWT) từng ngao ngán nói với ông Nguyễn Mạnh Hùng: “Chúng tôi đã bị lỗ với hợp đồng này vì các ông quá kỹ tính trong việc xây dựng thương hiệu".

thay đổi nội dung bởi: VieTell, 07-08-2009 lúc 10:55
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 07-08-2009, 11:06
VieTell's Avatar
VieTell VieTell không có mặt
(Say it your way)
 
Tham gia ngày: Jul 2009
Bài gửi: 509
Cám ơn: 109
Nhận cả thảy 77 lần cảm ơn, trong 61 bài
Red face Cái KHÓ ló cái KHÔN - ý tưởng vụt sáng khi ở thế "chân tường"

Say it your way” ra đời

Đúng vào thời điểm khó khăn nhất, Steve và các đồng nghiệp tại JWT đưa ra một số slogan cho Viettel trong đó có slogan “Say it your way” như một nỗ lực cuối cùng. Steve và các đồng nghiệp không dám chắc chắn về việc “Say it your way” sẽ được chọn bởi nó quá “Tây” mà điều này khó có thể được chấp nhận 1 cách dễ dàng với 1 công ty quân đội như Viettel. Thế nhưng không giống như những gì các chuyên gia nhãn hiệu của JWT đã tưởng tượng, “Say it your way” lại được Viettel đón nhận nồng nhiệt .

Ông Nguyễn Mạnh Hùng hồ hởi nói: “Đó là 1 slogan để đời của chúng tôi, nó không chỉ đáp ứng nhu cầu hướng tới những nhu cấu riêng biệt của từng khách hàng mà còn thể hiện sự quan tâm lắng nghe của Viettel đối với nhu cầu đó. Mặt khác, đối với chính nội bộ của Viettel, slogan này cũng thể hiện sự quan tâm, lắng nghe đến các nhu cầu, ý kiến, ý tưởng sáng tạo của từng cá nhân và cho phép họ được thể hiện theo cách riêng của mình. Tuy nhiên đúng là slogan này có xu hướng thể hiện văn hóa phương Tây nhiều hơn”.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 07-08-2009, 11:14
VieTell's Avatar
VieTell VieTell không có mặt
(Say it your way)
 
Tham gia ngày: Jul 2009
Bài gửi: 509
Cám ơn: 109
Nhận cả thảy 77 lần cảm ơn, trong 61 bài
Cool “Dấu ngoặc kép” & ý nghĩa logo

Li kì như một câu chuyện cổ tích, sau khi qua được chướng ngại vật về slogan, Viettel và JWT lại gặp rắc rối khác khi thiết kế logo. 2 bên mất gần 2 tháng mà không thể tìm ra 1 ý tưởng thích hợp cho việc thiết kế logo.

Phía JWT đưa ra 1 số ý tưởng rất Việt Nam (và rất quân đội) cho việc thiết kế như ý tưởng thiết kế logo hình chữ V hay hình ngôi sao… nhưng đều không được phía Viettel chấp nhận vì nó không sáng tạo cho lắm và không thể hiện được tính đột phá như lời nhận xét của ông Hùng. Vào thời điểm này phía JWT thật sự nổi giận vì sự khó tính của “gã nhà quê” Viettel. Steve cho biết: “Chúng tôi đã lỗ nặng nhưng vẫn phải tiếp tục theo đuổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ đã làm quá đúng lời khuyên của chúng tôi ”không nên dễ tính.

Khỏang gần 2 tháng, việc thiết kế logo cho Viettel bị hoãn lại cho đến khi Steve Bonnel chợt nghĩ ra ý tưởng về dấu ngoặc kép và gọi ngay cho ông Hùng. Không cần giải thích, ông Hùng cảm nhận ngay ý nghĩa của ý tưởng này . Ông Hùng nói: “Tôi nghĩ ngay đến sự trân trọng. Nếu bạn tôn trọng câu nói của ai đó, bạn sẽ trích dẫn trong dấu ngoặc kép. Điều này cũng rất thích hợp với slogan “Say it your way” được đưa ra trước đó. Viettel quan tâm và trân trọng từng nhu cầu cá nhân của các khách hàng cũng như nhân viên mình.”


Với ý tưởng của dấu ngoặc kép logo của Viettel được thiết kế với hình elipse biểu tượng cho sự chuyển động liên tục, sáng tạo không ngừng (Văn hóa phương Tây) và cũng biểu tượng cho âm dương hòa quyện vào nhau (Văn hóa phương Đông). 3 màu trên logo cũng có những ý nghĩa đặc biệt: màu xanh (thiên), màu vàng (địa), và màu trắng (nhân). Theo đúng bát quái thì thiên ứng với màu đỏ nhưng đuợc đổi thành màu xanh để tông màu phù hợp với bố cục và biểu trưng của quân đội.

thay đổi nội dung bởi: VieTell, 07-08-2009 lúc 11:17
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 07-08-2009, 11:21
VieTell's Avatar
VieTell VieTell không có mặt
(Say it your way)
 
Tham gia ngày: Jul 2009
Bài gửi: 509
Cám ơn: 109
Nhận cả thảy 77 lần cảm ơn, trong 61 bài
Wink Và khi “Gã nhà quê" lột xác thành "Đại gia"..! ^_^

Kỹ tính, khắt khe từ việc xây dựng tầm nhìn thương hiệu, slogan đến logo, Viettel dường như bắt đầu 1 cuộc sống mới. Trong số các công ty viễn thông, Viettel là công ty duy nhất đi vào tâm trí khách hàng với 1 ý tưởng rất khác biệt vế cá thể hóa việc phục vụ các dịch vụ viễn thông và về sự lắng nghe nhu cầu của từng khách hàng tại Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia về nhãn hiệu, Viettel có tầm nhìn về nhãn hiệu và 1 slogan tốt hơn so với các công ty viễn thông khác tại Việt Nam .

Thế nhưng thế mới chỉ là bước khởi đầu của việc xây dựng 1 nhãn hiệu, thách thức lớn hơn là Viettel phải có những kinh nghiệm nhãn hiệu (brand experience) thành công. Đây mới là điều khó khăn nhất và nó sẽ kéo dài trong suốt thời gian hoạt động kinh doanh của Viettel. “Gã nhà quê” Viettel có thực sự lột xác trong cuộc chiến tranh nhãn hiệu trong tương lai hay không ? Khách hàng sẽ là câu trả lời chính xác nhất .
(theo marketingvietnam.net)
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quuyền Hạn Của Bạn
Bạn không được gửi đề tài mới
Bạn không thể gửi phản hồi
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa lại bài

BB code là Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt


Chủ đề giống nhau
Ðề tài Người Gửi Chuyên mục Trả lời Bài mới
Định nghĩa tình yêu Alonesalem Góc tâm hồn - Love Land 1 07-02-2010 20:54
Định nghĩa một số từ chuyên ngành về điện thoại di động Alonesalem Thủ thuật Mobile 1 02-10-2009 15:21
SHADOW of LEGEND Online ~ MMG đúng nghĩa đích thực VieTell Black Berry & more... 0 26-09-2009 11:07
Chuyện ngắn mà ý nghĩa Toukichi Làm quen - Giao lưu - Kết bạn 3 16-08-2009 15:05